Lượt xem: 398
KẾ SÁCH THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ CHUYÊN CANH SẦU RIÊNG
Vừa qua, tại vùng chuyên canh sầu riêng xã Xuân Hòa, Ủy ban nhân xã, các sáng lập viên và các đơn vị liên quan đã tổ chức hội nghị thành lập hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hưng Phú.  Tham gia dự sự kiện có đại diện Liên minh HTX, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Xuân Hòa và hơn 20 nhà vườn trong khu vực.


             Theo phương án sản xuất, HTX gồm 24 nhà vườn “chuyên nghiệp” với diện tích chuyên canh sầu riêng là 25,3 ha. Ngành nghề chính của HTX là làm dịch vụ đầu vào, dịch vụ kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên trong HTX. Dự kiến doanh thu đầu vào là hơn 2,9 tỷ đồng/năm, doanh thu dịch vụ lao động kỹ thuật 1,16 tỷ đồng/năm.

Được biết, phần lớn các thành viên trong HTX đều có kinh nghiệm trồng sầu riêng từ 10-20 năm, đã và đang ứng dụng các kỹ thuật canh tác sầu riêng tiên tiến như xử lỷ ra hoa sớm, thụ phấn bổ sung, hệ thống tưới đa năng (kết hợp tưới nước, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật). Các “lão nông” như Đoàn Văn Trắng, Đoàn Văn Tám, Phạm Văn Quốc đang sở hữu những cây sầu riêng cho giá trị sản lượng trên 20 triệu đổng/cây/năm.

Ông Đoàn Út Xuân, Giám đốc HTX Hưng Phú cho biết sầu riêng trong khu vực HTX và lân cận có chất lượng thơm, ngon; sản lượng hàng năm lên đến gần 1.000 tấn. Tuy nhiên, thời gian qua sầu riêng chủ yếu tiêu thụ qua kênh thương lái nên hiệu quả chưa cao. Ông Xuân đề xuất các cấp, các ngành hỗ trợ HTX liên kết với các đơn vị khoa học để ứng dụng các tiến bộ mới trong sản xuất để sản xuất theo quy trình VietGAP, hướng tới sản xuất sạch; xây dựng nhãn hiệu; đồng thời kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm ở phân khúc chất lượng cao, nhằm nâng cao tính hiệu quả và bền vững cho cây sầu riêng. Một số hộ trồng mới mong muốn được tiếp cận vốn để đầu tư hệ thống tưới đa năng để giảm công lao động.

Phát biểu tại hội nghị thành lập hợp tác xã, ông Huỳnh Văn Luận, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa, đề nghị các HTX trong xã cần liên kết, chia sẻ kinh nghiệm với nhau để hoạt động hiệu quả; ban giám đốc HTX phải luôn nhiệt tình, trách nhiệm và minh bạch trong quản lý, điều hành; các thành viên trong HTX đoàn kết, chung tay, góp sức nhằm giúp HTX phát triển bền vững./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 280
  • Trong tuần: 280
  • Tất cả: 581987
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này